Top 4 món ngon nổi tiếng mua làm quà

“Có đi có lại mới toại lòng nhau” là câu châm ngôn nổi tiếng nói rất hay về cách ứng xử trong đời sống hằng ngày. Mỗi món quà ta cho đi dường như là để thay lời cảm ơn, để người nhận thấy được thiện chí của mình. Hiện nay có quá nhiều mặt hàng xa xỉ, hàng ngoại được mua để làm quà biếu. Thế nhưng những năm trở lại đây, các mặt hàng đó lại “đi xuống dốc” để thay bằng những món quà quê hết sức ý nghĩa mà rất lịch sự, sang trọng.

Bạn tham khảo:

Chuối ngự Đại Hoàng

Mực khô Cô Tô

Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho thì không còn xa lạ trên mâm cơm của người Việt, nhưng cá kho làng Vũ Đại thì không phải ai cũng đã được thưởng thức và không phải tất cả mọi người đã biết đến.

Với công thức “chém to kho mặn”, quê hương của cố nhà văn Nam Cao không còn chỉ nổi bởi Chí Phèo – Thị Nở mà những năm gần đây là nổi lên món cá kho niêu đất. Món ăn này được làm hết sức cầu kỳ, tỷ mỷ từ những bàn tay kho cá nghệ nhân trong làng, 1 niêu cá kho là chứa đựng hương hồn quê hương dân tộc trong đó. Miếng cá trắm được tẩm ướp các loại nguyên liệu nào sườn lợn, giềng, gừng, ớt tươi, tỏi, bưởi,… đun trên lửa củi suốt 16 tiếng đồng hồ ăn đậm đà trọn vị khiến ai đã được thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên. Chính vì hương vị ngon lạ miệng, lại thấm đượm tình quê mà món cá kho niêu đất nhiều năm trở lại đây đã trở thành món quà quý cho nhiều người muốn đem đi tặng người thân hoặc sếp. Nhất là những dịp tết đến xuân về, mặt hàng này “cháy hàng” vì số lượng khách đặt mua quá nhiều.

Cá kho làng Vũ Đại
Cá kho làng Vũ Đại

Mực một nắng Cửa Lò

Mực là loài hải sản mà Việt Nam ta được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng. Những món ăn từ con mực luôn “được lòng” người ẩm thực. Trong các loại mực phơi khô thì mực một nắng được người tiêu dùng bình chọn là ngon nhất, dễ ăn nhất.

Điều đặc biệt ở mực một nắng là người chế biến sẽ chọn ra những con mực tươi to ngon nhất, sau đó rửa qua cho hết nước biển và đem phơi duy nhất 1 ngày nắng không hơn không kém. Tiêu chuẩn phơi nắng là nắng trọn đúng 1 ngày, nắng càng to càng ngắt thì mực phơi lại càng ngon. Không giống mực phơi khô hẳn, mực một nắng ăn dẻo, mềm và ngọt hơn rất nhiều. Từ con mực một nắng người ta có thể chế biến thành vô vàn món ăn ngon như mực một nắng sốt chua ngọt, mực một nắng rim me, mực một nắng nướng than hồng,… món nào cũng hết sức thơm ngon. Một điều chú ý đối với món mực một nắng là chỉ khi nướng trên than hồng thì thịt mực mới ngon, còn nếu ta nướng trên bếp gas hay lò vi sóng thì mực không còn giữ được đúng hương vị.

Những thớ thịt mực vàng ruộm như được phết mật ong, hòa quyện cùng với vị se se của tương ớt sẽ khiến bạn “say lòng” khi thưởng thức. Với tất cả sự ngon ngọt trong miếng thịt mực, thì mực một nắng hiện nay đang là món quà được yêu thích và là sự lựa chọn số một để làm quà tặng biếu những người bạn thương yêu.

Mực một nắng Hạ Long
Mực một nắng Hạ Long

Chả mực giã tay Hạ Long

Cũng được làm từ mực nhưng chả mực giã tay Hạ Long có hương vị hoàn toàn khác với mực một nắng mà vẫn hết sức thơm ngon bổ dưỡng. Chả mực giã tay Hạ Long được chọn từ những con mực tươi ngon nhất, và 100% giã tay hoàn toàn từ những nghệ nhân làm chả mực. Chả mực giã tay được trộn với nhân “hạt lựu” làm từ râu mực làm cho miếng chả thêm giòn và ngon.

Chả mực giã tay được rán vàng ruộm nhưng bên trong thì thịt mực trắng phau. Chả ăn hợp nhất khi có sốt mayonnaise chấm cùng. Nếu không bạn có thể chấm với nước mắm cho thêm vài lát ớt tươi ăn cũng sẽ rất ngon. Chả mực giã tay Hạ Long từ xưa đến nay vẫn được xem là sự lựa chọn hoàn hảo để làm quà biếu sếp và người thân trong gia đình.

Chả mực giã tay
Chả mực giã tay

Rươi kho niêu đất Hải Dương

Đây là món ăn còn khá mới mẻ đối với nhiều người ẩm thực vì con rươi🐛 là một đặc sản hiếm có và chỉ có theo mùa vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hằng năm, mỗi mùa chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tháng.

Rươi là loài hải trùng sống ở vùng nước lợ, nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh thành Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh, nhưng rươi Hải Dương được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất. Theo như đánh giá thì con rươi chỗ nào cũng giống nhau nhưng khi nấu nên thì những món ăn được chế biến từ rươi Hải Dương ngon hơn, nhiều bột hơn và ngậy hơn rất nhiều so với rươi các tỉnh thành khác.

Trong số những món ăn từ con rươi thì món rươi kho niêu đất là món ăn cầu kỳ nhất nhưng cũng là món ăn ngon nhất, “chiều lòng” được người ẩm thực nhất. Rươi kho niêu đất là sự kết hợp hài hòa giữa thịt rươi, khế chua, lá gấc non, vỏ trần bì, thịt lợn,… những miếng thịt rươi ăn đậm đà, ngọt thịt rươi hòa quyện với vị se se, nồng nồng, tất cả tạo nên cho bạn hương vị hết sức thơm ngon lạ miệng. Có món rươi kho niêu đất đi biếu người thân yêu thì quả thực là điều tuyệt vời. Hương vị độc đáo của món ăn sẽ không làm người thưởng thức thất vọng.

Rươi kho niêu đất
Rươi kho niêu đất

Trên đây là top những món ăn được “săn đón” nhiều nhất để làm quà biếu, tặng những người bạn thương yêu. Bạn có thể tham khảo thêm tại:

Đánh giá post